3 ngày 2 đêm dạo chơi ở Kinh đô ánh sáng Paris

Paris, chúng ta ai cũng mơ đến được nơi đó một lần trong đời, Kinh đô ánh sáng, nơi tụ họp tinh hoa văn hóa của nhân loại. Nơi có quảng trường Champ de Mars, tháp Eiffels hay cô gái múa ba lê trong tranh của Manet… Paris với tôi cũng là một giấc mơ, một ao ước được một lần trong đời ngồi bên dòng sông Sein và đi bộ trên cầu Pont Neuf rồi như các bạn trẻ vẫn nói : sau đó muốn ra sao thì ra ! Paris của tôi là Paris của A.Dumas và Ba người lính ngự lâm, là Paris trong Những người khốn khổ của Victor Hugo, là Paris trong Hội hè miên man của Hemingway, là ” Paris trong chốc lát” của Pautopxki , là trường phái Ấn tượng với Renoir, Manet, Monet, những bức tranh le moulin de la Galette, Argenteuil…

Tôi đặt chân đến Paris vào một buổi chiều muộn. Căn hộ tôi thuê với giá 120 Eur một ngày cho bốn người nằm trên phố Francs Bourgeois, một con phố lâu đời, ít ra từ thời vua Luis XIII thế kỷ 17. Trong cuốn Ba chàng Ngự lâm của Alexander Dumas cha đã nhắc đến con phố này. Một con phố hẹp với hàng cafe ở các góc phố, cửa hiệu và hàng bánh. Một con phố đậm chất Paris tại Quận 4, khu Marais. Ngay đêm hôm đó, tôi ôm máy ảnh ra nhà thờ Đức Bà. Thời tiết mấy hôm ở Paris không tốt, lạnh và lúc mưa lúc nắng. Ngang qua Tòa thị chính Paris và bước chân lên cầu Arcole, cây cầu của dòng sông Seine đầu tiên của tôi! Tôi tự nhủ thầm, đây rồi, mình đang ở trên sông Seine ! Và đây, nhà thờ bất hủ của Victor Hugo và Quadimodo đây rồi, Notre Dame de Paris vút cao trầm mặc lặng lẽ trong đêm khuya. Qua cầu, chợt thấy một cảnh quen thuộc, cảnh anh chàng đầu bếp trong phim Rattatuille trong đêm khuya mang chú chuột ra thả bên bờ sông Seine, cảnh này đây, dưới một lối xuống cầu Arcole, bên kia sông là Notre Dame.

Nhà thờ Đức Bà Paris

Chương trình ngày đầu tiên tới Paris, buổi sáng đầu tiên tôi sẽ đi theo lộ trình: Saint- Eustache – Louvre – Quảng trường Concorde – Champs Élysses – Arc de Triomphe – xuống Metro đến Trocadero- Tháp Eiffels- Cung Thương Binh ( Invalides ) – xuống Metro và cuối cùng là quay trở về khách sạn. Nhà thờ Saint Eustache chìm trong âm thanh và ánh sáng của đức tin, người ta đang làm lễ Mess ở đây. Ánh sáng mờ chiếu trên những bức tượng Đức Mẹ và chúa Hài đồng, ánh sáng lung linh từ những ngọn nến, vị linh mục mặc áo choàng xanh dẫn đầu giáo đoàn tiến lên ban thờ để làm lễ trong mùi hương trầm và bản thánh ca. Hàng nghìn năm nay, đức tin này, không khí này vẫn tồn tại y nguyên như vậy, hẳn là như vậy.

Cung điện Louvre, hàng trăm năm vẫn là công trình vĩ đại và nổi tiếng nhất của Paris. Tôi ngơ ngẩn đứng giữa cái sân rộng lớn của cái lâu đài trứ danh ấy. Những vị vua trong lịch sử nước Pháp đã sống và trị vì đất nước từ nơi này. Louvre ngày nay cũng đang thống trị thế giới nghệ thuật bởi kho tàng hội họa và điêu khắc của nó.

Một buổi trình diễn của các nghệ sĩ đường phố trên Quảng trường

Đại lộ Champs Élysees được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới, nối liền hai quảng trường Quảng trường Concorde và Quảng trường Étoile. Đi qua nơi đây, nghĩa là bạn sẽ đi qua rất nhiều công trình nổi tiếng của thành phố Paris hoa lệ. Ở đây cũng là một thiên đường với những người sành điệu, cùng với Milan, Paris cũng được xem là một kinh đô thời trang, với những nhãn hiệu cao cấp. Hầu hết những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như: Louis Vuitton, Hugo Boss, Cartier, Montblanc… đều có các cửa hàng dọc hai bên Đại lộ này.

Quảng trường Concorde

Từ ga metro tại quảng trường Trocadero, tôi hồi hộp tiến hết chiều dài của cung Chaillot , và rồi choáng ngợp trước tháp Eiffels vươn cao trên bầu trời Paris và Cung thương binh nơi đặt lăng mộ Napoleon Bonarparte, nhà thiên tài quân sự xuất thân từ anh lính pháo binh đã chinh phục cả Châu Âu. Sau một ngày lang thang Paris, tôi ghé vào một tiệm cà phê ven đường, nhâm nhi một ly Capuchino và ngắm mọi người đi lại.

Cung Thương Binh

Ngày thứ 2 ở Paris, tôi quyết định dành trọn vẹn một ngày để tham quan bảo tàng Louvre – nơi trưng bày những kiệt tác lớn của nhân loại. Một kinh nghiệm khi mua vé là ra phía cửa Richelieur, chui xuống khu mua sắm dưới đất tìm tới quầy bán vé + đồ lưu niệm đó để mua, đỡ công xếp hàng, mặc dù thời gian xếp hàng cũng không phải là lâu lắm, chừng 1 tiếng từ khi bắt đầu đến khi vào được trong bảo tàng. Giá vé là 10 Euro. Các bạn nhớ mang theo hộ chiếu để có thể vào trong thuê được máy thuyết minh, giá đâu khoảng 3 Euro.

Vốn là người lãng mạn nên ngày thứ 3 ở Paris , thay vì đi dọc sông Senine tôi quyết định ghé qua vườn hoa đẹp nhất của khu Marrais là Place des Vosges ở Quận 5, xung quanh là các dinh thự lâu đời từ thời hoàng hậu Medicis. Nhà của cụ Victor Hugo ở góc phố nhìn ra vườn hoa này. Tôi đứng trước cửa nhà cụ và cùng nhau mê mải nghe một nghệ sĩ chơi đàn thụ cầm, tiếng đàn du dương, ngân nga dường như khiến tôi quên cả muốn về.

Cây cầu tình yêu nổi tiếng ở Paris

Một góc phố nhỏ Paris

Tạm biệt Paris, tạm biệt kinh đô họa lệ và ánh sáng, trở về mà lòng tôi bỗng cảm thấy tiếc nuối. Có một Paris hào nhoáng bởi những công trình kiến trúc vĩ đại, một Paris êm đềm của những quán cà phê xinh đẹp, và một Paris với những tác phẩm nghệ thuật vô giá… trong tôi.